Montag, 27. November 2017

Bienenstich

Bienenstich 





Bienenstich ist ein traditioneller Blechkuchen aus Hefeteig mit einem Belag aus einer Fett-Zucker-Mandel-Masse, die beim Backen karamellisiert คุณค่ะมันอร่อยม๊ากกกก มาดามอบไปรอบที่ 4 แล้ว ถ้าไม่ชอบไม่อร่อยแน่นอน มาดามสะบัดบ๊อบทันทีค่ะ
ของดีต้องบอกต่อค่ะ อยากให้เพื่อนๆลองทำดู
สูตร Bienenstich
นม อุ่นๆ 200 ml
ยีสต์สด 42 g ประมาณ 1 ก้อนค่ะ ถ้ายีสต์แห้งแอ๊วใช้ 14 g เพราะข้างซองเค้าบอกว่า 1 ซอง แทนยีสต์สด ครึ่งก้อนนะค่ะ ต้องดูข้างซองยีสต์ค่ะ อันนี้แล้วแต่ล่ะยี่ห้อ แอ๊วแนะนำให้ใช้ยีสต์สดค่ะ 
1/2 TL เกลือ
1 ฟองไข่
80 g น้ำตาล
100 g เนยนิ่ม อุณหภูมิห้อง
500 g แป้งขนมปัง แอ๊วใช้เบอร์ 550 นะค่ะ
วิธีทำ
ละลายยีสต์ ในนมอุ่นๆ คือไม่เกิน 30 C จากนั้น ก็ผสมทุกอย่างแล้วนวดมือ 15 นาที ตรงนี้ห้ามใช้แป้งนวลค่ะ คือมันจะเหนียวติดมือเลยค่ะ นวดในชามสักพักแล้วเอาออกมานวดข้างนอก จับเวลาเลยประมาณ 15 นาที พอได้ที่ตัวแป้งโดว์จะร่อนออกมาเป็นก้อนพอให้เราคลึงเป็นก้อนได้แต่ตัวโดว์จะยังนิ่มอยู่นะค่ะ แค่ไม่ติดมือ ก็ใช้ได้ แล้วพักโดว์ ในชามปิดฝา หรือพลาสติกคลุมชาม แล้วเอาไปพักไว้ในที่อุ่นๆ อย่างน้อย 30 นาที

จากนั้นมาทำตัวราด Bienenstich-masse
50 g วิปปิ้งครีม
100g น้ำผึ้ง
50g น้ำตาล
50 g เนย
250 g ถั่วอัลมอลด์สับ สไลด์ ตามชอบค่ะ
เอาทุกอย่างใส่หม้อ ยกเว้น ถั่ว เคี่ยวจนน้ำเชื่อมเริ่มเหนียวข้น ปิดไฟแล้วใส่ถั่วลงไปคลุกๆให้เข้ากันพักไว้
จากนั้นมาดูที่แป้งโดว์ เมื่อครบกำหนด เอาโดว์ออกมานวด เบาๆ ใช้เวลาไม่นานนะค่ะ รอบนี้ใช้แป้งนวลได้ค่ะ นวดออกมาแล้วแป้งจะไม่ติดมือแล้ว จากนั้นพักแแป้ง อีก 15-20 นาที จากนั้นเมื่อครบแล้ว เอาแป้งออกมาคลึงๆ ให้ได้ขนาดเป็นสี่เหลี่ยมผีนผ้านะค่ะ 30x35 cm ถ้าใครไม่มีก็ปรับตามพิมพ์ได้เลยค่ะ แค่แป้งให้ได้ขนาดความหนา 1.5-2 cm แล้วเอาไปใส่ในพิมพ์ที่ทาเนยเรียบร้อยแล้วนะค่ะ จากนั้นให้เอาถั่วที่ทำไว้มาทาบนตัวขนมปังในพิมค่อยเกลี่ยๆ น้ำเชื่อมไม่ต้องเอานะค่ะ เดี๋ยวจะไหม้เร็ว เกลี่ยถั่วให้ทั่วๆ จากนั้นพักโดว์ไว้รอจนกว่าจะมีขนาดเพื่มเป็นสองเท่า ประมาณ 15 -20 นาทีก็เอาเข้าอบได้ค่ะ 180 C 20-25 นาที ต้องดูไฟที่เตาด้วยนะค่ะ เพราะถั่วจะไหม้ง่ายมากๆค่ะ เมื่อได้แล้ว พักให้เย็นสนิทค่ะ แล้วตัดกลางแบ่งชั้นค่ะ


Leichte Vanillekrem จะทำก็ต่อเมื่อ ขนมเย็นสนิทแล้ว

1. ทำ Meringue ตีแค่ตั้งยอดอ่อนพอนะค่ะ พักไว้ 
 80 g (2-3) ไข่ขาว
 น้ำตาลทราย 50

ตีไข่ขาวกับน้ำตาลให้ตั้งยอดอ่อน


2. Vanillapudding 2 ซองค่ะ  แอ๊วใช้ของ DrOetker 
น้ำตาล 50 g
นม 1000 ml


ใครไม่มี Vanillapudding อาจใช้ อาจใช้ pastry cream หรือ คัสตาร์ดวนิลาแทนได้นะค่ะ แต่ต้องร้อนๆนะคะ ถึงจะเอาไข่ขาวที่เราตีไว้มาผสม จะทำให้ไข่ขาวสุกไปในตัวและปลอดภัยค่ะ 

วิธีทำ 
ละลายผงวนิลาพุดดิ้งในนมให้ละลายดีแล้ว เติมน้ำตาล แล้วเอาขึ้นตั้งไฟอ่อนๆจนเคี่ยวได้เนื้อพุดดิ้งที่ข้นๆ จากนั้นเอาไข่ขาวที่ตียอดอ่อนมาตะล่อมเบาๆให้เข้ากัน ตรงนี้ให้ทำตอนที่ครีมร้อนๆเลยค่ะ เพื่อให้ปริมาณของตัวครีมไม่หนักเกินไป  แล้วเอาตัวพุดดิ้งที่ร้อนๆราดบนขนม ที่ตัดสไลด์ไว้แล้ว จากนั้นประกบดัวยอีกชิ้น ใช้มือกดๆ รอให้พุดดิ้งเซ็ตตัว ก็ทานได้ค่ะ

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen