Sonntag, 25. Februar 2018

Milchbrot ขนมปังหวาน

Milchbrot ขนมปังหวาน






สวัสดีค่ะ วันนี้คุณแม่ ก็มีเรื่องให้วุ่นวายในครัวอีกเช่นเคยนะคะ เมื่อเพื่อนๆของน้องพลอยมาเล่นที่บ้าน ด้วยความที่ ไม่ได้มีผลไม้มากมายในตู้เย็น ครั้นจะทำ วาฟเฟิล หรือ แพนเค้ก ตามที่เด็กๆร้องจะกิน ก็ดูท่าจะไม่เวิร์ค ก็เลยตกมาที่ ทำขนมปังหวานให้เด็กกินๆเป็นอาหารว่างยามบ่ายแทน การที่จะทำขนมให้เด็กๆที่ไม่ใช้ลูกไม่ใช้เต้าเราเนี่ยงานใหญ่เลยนะคะ ต้องมีการถามไถ่กันก่อนว่า เด็กแพ้อาหารอะไรบ้าง ซึ่งเด็กเยอรมันค่อยข้างมีความรับผิดชอบต่อตัวเอง เค้าก็จะบอกเราก่อนเลยว่า อันไหนกินได้ไม่ได้ พ่อแม่เค้าก็จะย้ำกับเด็กเสมอ และเราเป็นเจ้าบ้านก็ต้องถามให้แน่ใจ วันนี้แอ๊วเลือกใช้สูตรขนมปังหวานที่ง่ายๆ ไม่วุ่นวาย ยุ่งยากนะคะ ใช้การนวดมือ เพราะแอ๊วไม่มีเครื่องทำเค้ก เครื่องนวดขนมปังนะคะ เคยมีเยอะจนตอนนี้สิ่งของเหล่านั้นไปอยู่ห้องเก็บของแล้วค่ะ  555 เรามาดูส่วนผสมกันเลยนะคะ


Milchbrot

35 g Butter / เนยอุณหภูมิห้อง
5 g Salt / เกลือ
250 g Bread Meal ( Weißenmehl 550)/ แป้งขนมปัง
100 g All of Purpose ( Weißenmehl 405) / แป้งสาลีเอนกประสงค์
40 g fein Sugar / น้ำตาลป่นละเอียด
10 g Milkpowder / นมผง
25 g  Fresh yeast / ยีสต์สด 
*** In Deutschland*** 1/2 würfel Frischhefe
(ถ้ายีสต์แห้งใช้ประมาณ 7 g)

175 g water ( Warm) / น้ำอุ่น ไม่ต้องอุ่นมากนะคะ
55 g Egg ( 1 egg) / ไข่ไก่

Egg Wash (ไข่ 1 ฟอง ผสมน้ำ 4 ช้อนโต๊ะ ) 

ตอนแรกให้ใช้ไม้พายนวดเนยกับเกลือให้เข้ากัน แล้วพักไว้ก่อน
จากนั้นให้ผสมของแห้งต่างๆรวมกัน 
ใช้น้ำอุ่น ผสมยีสต์สดลงไปคนให้เข้ากัน รอดูประมาณ 5 นาทีว่ายีสต์ทำงานหรือไม่ จะเห็นเป็นฟองและมีกลิ่นออกมานะคะ ใครใช้ยีสต์แห้งก็ทำเหมือนกันค่ะ ผสมในน้ำอุ่น เช็คการทำงานของยีสต์ก่อนนะคะ 
เมื่อได้ทุกอย่างแล้วก็ผสมส่วนของของเหลวลงไปทำเป็นหลุมตรงกลาง แล้วเทของเหลวลงไป ค่อยๆนวดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ไข่ลงไปค่ะ นวดให้เข้ากันเป็นก้อน จากนั้นใช้เครื่องตีมือ หัวตะขอตีต่อ ก็ประมาณ 4 นาทีค่ะ เครื่องตีมือนะคะ ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ก็สังเกตว่า เนื้อโดว์จะเรื่มร่อนตากโถตีค่ะ  จากนั้น เติมเนยที่ผสมไว้ แล้วตีต่อ 2 นาทีค่ะ 
จากนั้น แอ๊วเอาออกมานวดต่อด้วยมือค่ะ ไม่ต้องใช้แป้งนวล นวดตอนแรกจะติดมือ แต่เมื่อได้ที่แล้วโดว์จะหลุดออกมาแล้วไม่ติดมือค่ะ 20 นาทีก็น่าจะได้ค่ะ ขึงดูก็จะเห็นลักษณะเป็นฟิล์มค่ะ ถ้าใครใช้เครื่องนวดให้ใช้ความเร็วต่ำนะคะ 
จากนั้นก็ฟอร์มเป็นลูกกลมๆ ใส่ชาม ปิดแรป แล้วเอาไปวางในที่อุ่นๆ 45-60 นาทีค่ะ
เมื่อครบเวลา ชกลม แล้วคลึงเบาๆ วางไว้ที่เดิม 10-15 นาทีนะคะ จากนั้นค่อยมานวดอีกครั้ง ไม่ต้องนานนะคะ แล้วตัดแป้งเป็น เป็น 12 ก้อนค่ะ ตามสูตรจะได้ 12 ก้อนนะคะ แต่แอ๊วเอามาใส่พิมพ์แบบนี้ แอ๊วก็ตัดแบ่งให้เท่าๆกันโดยประมาณ 70-80 g ต่อก้อนค่ะ แล้วจากนั้นคลึงเบาๆให้กลมนะคะ วางไว่ก่อนแล้วคลุม ผ้าปิดไว้ 10 นาทีค่ะ 

วอร์มเตา เปิดไฟ 180 C 

เตรียมพิมพ์ ทาเนยให้ทั่วนะคะ เมื่อครบเวลาแล้ว ก็นวดคลึงแป้งขนมปังอีกรอบเบาๆแล้ววางลงพิมพ์ค่ะ แอ๊วใส่ 3 ก้อน ต่อพิมพ์บ้าง 4 ก้อน บ้าง แล้วแต่ขนาดของพิมพ์นะคะ จากนั้นใช้ผ้าชุ่มน้ำ หมาดๆนะคะ ไม่ต้องเปียก คลุมไว้ค่ะ รอให้โดว์ขึ้นอีกรอบ ประมาณ 30-45 นาที โดว์จะขึ้นเกินครึ่งของพิมพ์ หรือเกือบเต็มพิมพ์ค่ะ แล้วก็ใช้ Egg Wash (ไข่ 1 ฟอง ผสมน้ำ 4 ช้อนโต๊ะ ) ทาเบาๆบนหน้าขนมปังแล้วเอาเข้าอบ
 180 C 15-20 นาทีค่ะ 



เมื่อสุกแล้ว ใช้แปรงจุ่มเนยนิ่มๆทาให้ทั่วหน้าขนมปังนะคะจะทำให้หน้าขนมปังเงาค่ะ 
การเก็บเมื่อเย็นสนิทแล้วให้ใช้พลาสติกใสแรปปิดนะคะ จะทำให้นุ่มนานค่ะ 








Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen