Sonntag, 17. September 2017

Macarons

Macarons




วันแรกที่พี่ได้รู้จักกับขนมที่เค้าเรียกกันว่า  ''Macarons''  เป็นวันที่พี่อยู่ที่เมือง Chamonix Mont Blanc ฝรั่งเศส ด้วยความโรแมนติกของเมือง ความสวยงามของยอดเขา Mont Blanc ที่ปกคลุมด้วยหิมะสีขาว พี่ก็เดินเล่นในตัวเมือง ดูบ้านเรือนและร้านค้ามากมาย จนมาสะดุดตากับร้านขนม ที่มีเจ้ากลมๆหลากหลายตกแต่งดึงดูดสายตา พี่เหมือนตกอยู่ในภวังค์ มันคืออะไร มันกินได้จริงๆเหรอ เค้าเรียกมันว่าอะไร แล้วมันรสชาติล่ะ เป็นยังไง ยังไม่ได้ชิมพี่ก็จัดการจัดการถ่ายรูปเลยค่ะ เพราะความน่ารักของเค้าจริงๆ



แต่วันนั้นพี่ก็ยังไม่ได้ชิมนะ เพราะอะไรนะเหรอ ก็เพราะยังไม่รู้จัก เลยกลับมาหาข้อมูลขนมตัวนี้ก่อน และตัวพี่เองก็สอยขนมตัวอื่นๆของร้านมาชิมค่ะ เอาเป็นว่า รักแรกพบ จริงๆ.....

กลับมาถึงบ้าน พี่ได้ข้อมูลมากมาย ว่า ขนมตัวนี้เชฟคนไหนที่ทำแล้วอร่อย ร้านไหนควรไปชิม ผ่านมาหลายเดือนค่ะ จนพี่ได้มีโอกาศได้ชิม Macarons จาก.... Pierre Hermes จากที่อยากที่จะลองทำ พอได้ชิมแล้วหลงรักมากกว่าเดิมค่ะ 


 
เกริ่นมายาวล่ะ ก่อนที่จะเริ่มทำ พี่ก็จัดแจง ตามหาสูตรต่างๆจากหนังสือที่พี่พอจะซื้อหามาได้ แนะนำเท่าที่พี่มีนะคะ





เรามาเริ่มที่ French Macarons กันก่อนเนอะ อุปกรณ์ตามนี้นะคะ




 
ถาดรองอบต้องพร้อม


 อัลมอนด์ก็ควรเอาออกมาจากถุง เกลี่ยให้เรียงกัน ไล่ความชื้นสักหน่อย บ้างก็บอกให้เอาไปอบ แต่พี่ก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง ควรปั่นอัลมอนด์ให้ละเอียดและร่อนก่อน สักรอบ 

                    ไข่ขาว ต้องใช้ไข่เก่า คือ ตอกแยกไว้ก่อน สัก 4-5 วัน ใส่กล่องเก็บไว้ในตู้เย็น


                           สีผสมอาหารควรใช้แบบผง อันนี้เป็นความชอบและแนะนำ 
                                               เตาอบต้องมีแบบ เปิดพัดลมได้

เมื่อทุกอย่างพร้อมทำไมมันยังไม่ได้ ทำไมขาไม่ขี้น กระโปรงไม่บาน ปัญหาคือการคน คนไม่ดีมันก็ไม่เงา คนน้อยไปก็เป็นจุกไม่เรียบ คนมาไปมันก็เหลว มันควรจะได้ ลักษณะเงา ข้น และหนืด  แล้วมันเป็นยังไงกันล่ะค่ะคุณ มาพี่จะมาแชร์ประสบการณ์การอบ แบบง่ายๆก่อน เอาแบบที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์มากมาย มือใหม่หัดทำตามกันได้นะคะ เรามาเริ่มที่ French Macarons กันก่อนเนอะ ตามนี้นะคะ 













วันนี้เอาแบบง่ายๆไปก่อนนะคะ เดี๋ยวจะมาต่อ อีกวันถัดไปค่ะ ดูรูปกันไปก่อนไปก่อนนะคะ เดี๋ยวเรามาว่ากันต่อค่ะ
























Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen